Phật Di Lặc là ai? Ý nghĩa hình tượng Phật Di Lặc

Kể từ khi Phật giáo hình thành và phát triển khắp năm châu bốn biển, vị Phật Di Lặc với hình dáng đặc biệt luôn được tôn thờ rộng rãi, phổ biến tại phái Bắc tông. Vậy Phật Di Lặc là ai? Ý nghĩa hình tượng Phật Di Lặc là gì? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Phật Di Lặc và ý nghĩa hình tượng Phật Di Lặc

“Phật Di Lặc là ai?” là câu hỏi thường xuyên xuất hiện vì đây là vị thần tương lai, còn rất lâu nữa Ngài mới xuất hiện

Phật Di Lặc là ai?

Di Lặc phiên âm tiếng Phạn là Maitreya, dịch nghĩa là Từ Thị. Chữ “Thị” ở đây là họ, còn chữ “Từ” chỉ cho lòng từ, bi, hỉ, xả của Ngài. Theo kinh Di Lặc Hạ Sinh, Ngài vốn là người Bà La Môn, xuất gia theo Phật và đã viên tịch trước Phật. Sở nguyện của Ngài là: “vì muốn cứu hộ thế gian và mong cầu thiện lợi và hữu ích, mong an ổn khoái lạc“. Hiện tại, Ngài đang ở cõi trời Đâu-suất (Tuṣita). Sau bốn ngàn năm, Ngài sẽ tái sinh trở lại thế giới Ta Bà, kế tiếp Đức Phật Thích Ca để truyền thừa Chánh pháp.

Kinh Chuyển Luân Vương tu hành nói rõ:

Trong lúc nhân loại sống tám vạn tuổi, con gái đến năm trăm tuổi mới gả chồng, và có chín thứ bệnh (…) Vào thời kì ấy thì có đức Phật ra đời hiệu là Di Lặc Như Lai.”

Đức Phật Di Lặc chính là vị Phật xuất hiện trong tương lai, khi mà đạo Phật đã bị con người dần lãng quên. Thuyết về Ngài được hầu hết Phật tử công nhận và được lưu truyền nhiều trong các bộ kinh như Pháp Hoa; Chuẩn Lưu Vương…

Phật Di Lặc và ý nghĩa hình tượng Phật Di Lặc

Phật Di Lặc là vị Phật đến từ tương lai và mang hình tượng may mắn, thịnh vượng

Ý nghĩa hình tượng Phật Di Lặc

Lão hèn mặc áo vá,
Cơm hẩm đủ no lòng.
Áo vá qua cơn lạnh,
Vạn sự chỉ tùy duyên.

Hình tượng Đức Phật Di Lặc được dựa theo một truyền thuyết của Trung Hoa. Thời Ngũ Đại Thập Quốc(907-960), có một vị sư mập, mặc áo để hở bụng, gương mặt rất vui, trên vai đeo một cái túi vải. Đi đến đâu Ngài cũng xin, người ta cho cái gì thì bỏ vào túi vải. Sau đó, Ngài lại cho hết những đứa trẻ trên đường. Người ta gọi ngài là “Bố Đại Hòa Thượng” nghĩa là vị hòa thượng đeo túi vải. Dù có người mắng chửi, thậm chí còn nhổ nước miếng lên mặt nhưng Ngài vẫn bình thản, vui cười.

Phật Di Lặc và ý nghĩa hình tượng Phật Di Lặc

Hình tượng Phật Di Lặc mang ý nghĩa tốt đẹp, được nhiều người thờ cúng

Sau dần, người ta lấy hình tượng bụng phệ, tai to, mặt lớn, miệng lúc nào cũng cười, thần thái lúc nào cũng tự tại, an vui của Bố Đại Hòa Thượng làm hình tượng của Phật Di Lặc.

Không biết từ khi nào, người ta đồng hóa Đức Phật Di Lặc với Thần Tài, qua các hình vẽ hay tượng Phật, xuất hiện thỏi vàng trên tay. Mặc dù, hình tượng này sẽ làm giảm mất tính cao quý của đức Phật, vì Ngài là người không còn tham đắm một thứ gì. Tuy nhiên, chính vì vậy mà hình tượng của Phật Di Lặc được phổ biến rộng rãi trong quần chúng chứ không gói gọn, giới hạn trong khuôn viên chùa chiền.

Hiện tại, đúc đồng Bảo Long đang là cơ sở uy tín chuyên sản xuất và cung cấp các mẫu tượng Đức Phật Di Lặc chất lượng giá tốt.

Phật Di Lặc và ý nghĩa hình tượng Phật Di Lặc

Tượng đồng khảm vàng bạc thể hiện hình tượng Phật Di Lặc may mắn, tài lộc

Tượng Phật Di Lặc đẹp nhất tại đây.

CÔNG TY TNNH ĐỒNG MỸ NGHỆ BẢO LONG

+ Trụ sở: Khu CN, thị trấn Lâm, Ý Yên, Nam Định

+ Chi nhánh Hà Nội: 227 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân

+ Chi nhánh Hồ Chí Minh: 65 Cộng Hòa, P.4, Tân Bình

Hotline: 0984.888.889

Website: ducdongbaolong.vn

Facebook