Ý nghĩa và cách đặt lư hương đồng trong không gian thờ tự

Lư hương là vật thờ cúng trên bàn thờ gia tiên vô cùng quen thuộc với người dân Việt. Khói hương bay ra thể hiện lòng thành của người dâng hương, sự thanh khiết, tưởng nhớ,…. Vậy ý nghĩa thật sự của lư hương đồng là gì? Bày trí như thế nào mới đúng phong thủy? Cùng Bảo Long tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau đây

Tìm hiểu ý nghĩa của lư hương trong văn hóa thờ cúng

Lư hương là một vật dụng dùng để cắm hương hay đốt trầm, phục vụ cho việc thờ cúng. Thiết kế với thân hình trụ tròn và bụng rộng loe ra nhằm mục đích chứa và đốt hương. Đồng thời trên thân của lư hương được gắn 2 quai đúc liền với thân và được gọi là 2 tay cầm. Bộ phận này trên lư hương được chạm vẽ hoa văn tinh tế và công phu kết hợp với họa tiết vô cùng đẹp mắt, ấn tượng.

https://ducdongbaolong.vn/wp-content/uploads/2020/07/ban-lu-dong-tai-rong-40cm.jpg

Lư hương là một trong những vật phẩm thờ cúng quan trọng 

Ngày nay lư hương được sử dụng phổ biến trong tục thờ cúng gia tiên để tạo ra mùi hương trầm thơm. Bởi theo quan niệm từ xưa thì hương thơm thể hiện lòng thành, sự thanh khiết cao quý. Chính vì thế, khói trầm toả ra có tác dụng thanh lọc khí vô cùng hiệu quả. Không những hoá giải được hung khí mà còn tăng thêm cát khí, gia tăng sự hoà thuận, hiếu thảo, sự tăng tiến về trí tuệ tài lộc trong gia đình.

Theo quan niệm trời tròn đất vuông, thường thì Lư đồng dùng để cúng Phật. Thánh thường có hình tròn, cúng các vị Thần minh thường có hình vuông. Trong chùa thường dùng hình dáng của hoa sen để làm lư hương, biểu ý thanh tịnh thoát tục.

https://ducdongbaolong.vn/wp-content/uploads/2020/06/ban-lu-dong-den-tho-co-lon.jpg

Lư với thiết kế thân hình trụ tròn và bụng rộng loe ra 

Với ý nghĩa thể hiện nét đẹp văn hóa của thiền tư và trong văn hóa thờ cúng gia tiên. Sự thanh tịnh thoát tục khi được bài trí trong thiền thất hay trà am. Hình dáng cũng như hàm ý của lư hương, biểu trưng của lư luôn tạo nên phong cách thanh thoát riêng biệt của thiền.

Cách đặt lư hương trên bàn thờ gia tiên đúng chuẩn theo phong thủy

Cách đặt lư trên bàn thờ đúng chuẩn, chính xác sẽ giúp gia chủ nhận được nhiều may mắn và tài lộc trong cuộc sống cũng như trong công việc bởi theo quan niệm xưa, hương thơm tỏa ra từ lư hương chứa đựng lòng thành và sự cao quý, thuần khiết. Đặc biệt, với những khói trầm mờ ảo tỏa ra từ lư hương còn có tác dụng tuyệt vời về yếu tố tinh thần và giúp hóa giải được điềm xấu, mang lại điều may mắn, thuận lợi đến với gia chủ.

https://ducdongbaolong.vn/wp-content/uploads/2020/05/lu-huong-dong-do.jpg

Được đúc hoàn toàn bằng đồng thanh khiết

Theo quan niệm và phong tục thờ cúng của ông bà ta từ xưa đến nay thì trên bàn thờ Thổ Công hay bàn thờ gia tiên; lư hương luôn được đặt ở vị trí phía sau bát hương. Bên cạnh đó, khi lựa chọn và sử dụng, gia chủ cũng nên lưu ý đến kích thước tương ứng của lư hương để đặt trên bàn thờ sao cho cân đối và hài hòa. Khi đặt lư hương trên bàn thờ gia tiên, gia chủ cần đặt theo thứ tự đúng chuẩn trong thờ cúng như sau:

Đặt đỉnh đồng ở vị trí chính giữa về phía sau và 2 bên là đôi hạc thờ và đôi chân nến đặt tương xứng với nhau.

Phía trước bàn thờ sẽ là nơi đặt bát hương

Tiếp đó là đến vị trí đặt mâm ngũ quả và kỷ chén thờ

https://ducdongbaolong.vn/wp-content/uploads/2018/12/lu-huong-dong-rong-phuong.jpg

Họa tiết, hoa văn rồng uốn lượn tinh xảo, sống động

Xung quanh bàn thờ sau khi đã bày trí xong các vật phẩm thờ cúng như trên, gia chủ có thể sắp xếp thêm đèn thờ, lọ hoa, nậm rượu, chóe thờ hay ống hương,…. để bàn thờ nhà mình được đầy đủ và sang trọng hơn.

Lư hương luôn luôn là vật phẩm được đặt sau bát hương; với mục đích tạo nên sự hài hòa cho tổng thể bàn thờ gia tiên. Nhờ đó, gia chủ sẽ nhận được nhiều may mắn cũng như tài lộc, sự thịnh vượng trong cuộc sống và công việc. Đồng thời, cũng theo sự chia sẻ của chuyên gia phong thủy, việc đặt lư hương phía sau bát hương là hoàn toàn hợp lý. Bởi nếu đỉnh đồng được đặt phía trước bát hương sẽ gây nên sự bất tiện và thiếu thẩm mỹ khi gia chủ thắp nhang.

https://ducdongbaolong.vn/wp-content/uploads/2019/03/lu-huong-dong-tai-may.jpg

Lư bằng đồng với ưu điểm bền với thời gian, đẹp, đa dạng cả về màu sắc, kích cỡ. 

Tùy theo không gian quy mô từng nơi mà có thể đặt các lư đồng có kích thước cho phù hợp. Với nhiều mẫu cỡ lớn được đặt để trưng bày chứ không vì mục đích thắp hương vì ý nghĩa tâm linh và tính nghệ thuật của nó.

Lư hương loại nào dùng tốt? Nên chọn lư hương đồng hay sứ?

Lư hương hiện nay được làm bằng khá nhiều loại nguyên liệu khác nhau để đáp ứng nhu cầu sử dụng của từng đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, các nguyên liệu được sử dụng phổ biến nhất đó là sứ và đồng. Mỗi loại chất liệu này khi được sử dụng để sản xuất lư hương; đều mang đến những vẻ đẹp và ý nghĩa hoàn toàn riêng biệt. 

Lư hương thường được làm bằng các chất liệu như đồng (đỉnh đồng), đá và bằng sành sứ. Trong đó đồng là chất liệu được dùng phổ biến nhất. Đồng là dương, dương tượng trưng cho trời, cho nên khí cụ dâng cúng cho Phật Thánh thường thì phải làm bằng đồng. Vì ưu điểm bền với thời gian, đẹp, đa dạng cả về màu sắc, kích cỡ. Hoa văn độc đáo, sang trọng. Mà so với gia lại vô cùng phải chăng.

https://ducdongbaolong.vn/wp-content/uploads/2019/08/ban-lu-dong-chua.jpg

Lư hương có đẹp hay không phụ thuộc rất lớn vào đôi bàn tay người thợ

>>>Xem thêm các mẫu bát hương bằng đồng cao cấp, chính hãng

Tuy nhiên, theo quan niệm trong phong thủy thì đồ bằng đồng thuộc mệnh kim. Trong khi đó, bàn thờ tốt nhất là phải hội tụ được đầy đủ các hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Vì vậy, nếu gia chủ sử dụng nguyên cả bộ đồ thờ bằng đồng sẽ khiến cho bàn thờ gia tiên thiếu đi mệnh Mộc. Điều này sẽ khiến cho ý nghĩa thờ cúng không được thực hiện một cách trọn vẹn.

Một số mẫu lư hương đẹp cho bàn thờ gia tiên

Với nhu cầu sử dụng đồ thờ cúng người Việt. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu lư đẹp, độc đáo, kích thước đa dạng, gia chủ không thể bỏ lỡ. Cùng nhau điểm mặt những mẫu lư hương đẹp, được ưa chuộng nhất hiện nay nhé:

https://ducdongbaolong.vn/wp-content/uploads/2018/05/lu-dot-tram-dat-vang.jpg

Lư đốt trầm độc đáo, phù hợp để đặt trong nhà, phòng làm việc

https://ducdongbaolong.vn/wp-content/uploads/2019/03/lu-huong-mai-chua.jpg

Tùy theo không gian từng nơi mà có thể đặt các lư đồng có kích thước cho phù hợp

https://ducdongbaolong.vn/wp-content/uploads/2020/07/bat-huong-tai-rong-40cm.jpg

Khi đặt lư hương trên bàn thờ, gia chủ cần đặt theo thứ tự đúng

Mua lư hương bằng đồng ở đâu uy tín, chất lương

Đúc đồng Bảo Long tự hào là người tiếp nối làng nghề truyền thống đúc đồng Ý Yên – Nam Định. Luôn đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất. Quý khách hàng có thể tham quan trực tiếp mẫu đồ thờ đồng tại cơ sở làng nghề Tống Xá, Ý Yên, Nam Định nổi tiếng. Với đội ngũ nghệ nhân giỏi, đội ngũ thợ lành nghề.

Với rất nhiều mẫu đồ đồng đa dạng như lư đồng, hạc thờ, bộ ngũ sự bằng đồng…Ngoài những mẫu có sẵn thì chúng tôi còn nhận làm theo yêu cầu của khách hàng, giá cả phải chăng. Phương châm đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu. Tin chắc có thể làm hài lòng ngay cả những khách hàng khó tính nhất

Quý khách quan tâm đến sản phẩm có thể đến các showroom gần nhất trên toàn quốc; hoặc liên hệ Hotline: 0915.979.388 – 0984.888.889  để được hỗ trợ nhanh nhất.

Facebook