Trong khi Phật giáo Tiểu thừa tin rằng Đức Thích Ca Mâu Bi là vị Phật duy nhất, thì Phật giáo Đại thừa lại tin rằng có rất nhiều vị Phật, Bồ Tát hay La Hán. Hình tượng Phật Thích Ca lối Bắc tông đã chịu ảnh hưởng của rất nhiều nền văn hóa bản địa, vùng miền khác nhau. Qua thời gian, đã dần hình thành một nghệ thuật tạo hình tượng Phật độc đáo riêng của Phật giáo Đại thừa.
Sơ lược Phật giáo Bắc tông
Phật giáo Đại thừa là một trong hai nhánh chính hiện có của Phật giáo. Đây cũng là một thuật ngữ để phân loại các triết lý và thực hành Phật giáo. Tư tưởng tôn giáo này đã bổ sung thêm nhiều triết lý và giáo lý cho tôn giáo chung. Trong khi ban đầu ở Ấn Độ, chỉ có một phần rất nhỏ. Truyền thống Đại thừa là truyền thống chính lớn nhất của Phật giáo còn tồn tại ngày nay. Có 53% tín đồ tin theo, so với 36% của Phật giáo Nguyên thủy và 6% của Kim Cương thừa vào năm 2010. Nền tư tưởng này du nhập vào Việt Nam từ rất sớm và có ảnh hưởng mạnh mẽ tới văn hóa, tín ngưỡng khu vực phía Bắc. Cũng bởi vậy cái tên Phật giáo Bắc tông ra đời.
Trong lịch sử, Phật giáo Đại thừa truyền từ Ấn Độ sang nhiều nước Nam Á, Đông Á và Đông Nam Á. Tại đây có sự hòa trộn với Đạo giáo và Nho giáo ở Trung Quốc. Sau đó lan rộng đến Đài Loan , Mông Cổ , Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Nepal và Bhutan. Phật giáo Bắc tông cũng truyền bá sang các nước châu Á khác như Indonesia , Malaysia , Thái Lan , Campuchia , Lào, Sri Lanka… Trước khi bị thay thế bởi Phật giáo Nguyên thủy, Hồi giáo hoặc các tôn giáo khác.
Phật giáo Đại Thừa từ sớm đã du nhập và có ảnh hưởng mạnh mẽ tới các khu vực tại Châu Á
Các trung tâm Phật giáo Bắc tông lớn như Nalanda phát triển mạnh khoảng giữa thế kỷ VII và XII. Các nhánh chính của Phật giáo Đại thừa bao gồm Phật giáo Chân ngôn, Phật giáo Hàn Quốc, Thiền Nhật Bản, Phật giáo Tịnh độ , Phật giáo Nichiren và Phật giáo Việt Nam. Tôn giáo này cũng có thể bao gồm các triết lí Kim Cương thừa của Thiên Thai, Tendai, Phật giáo Shingon và Phật giáo Tây Tạng.
Các bản kinh Đại thừa sớm nhất, như Kinh Pháp Hoa, thường sử dụng thuật ngữ Mahāyāna (Đại thừa) như một từ đồng nghĩa với Bodhivayāna (Tiểu thừa). Phong trào Phật giáo Đại thừa vẫn còn khá nhỏ cho đến khi được thành lập vào thế kỷ V. Tương tự như vậy, vào thế kỷ thứ 4 và thứ 5 sau CN, bằng chứng qua các bản vẽ cho thấy có một số hỗ trợ Hoàng gia tại vương quốc Shan shan cũng như ở Bamiyan và Mathura.
Đặc điểm tượng Phật Thích Ca lối Bắc tông
Sau khi Phật giáo du nhập vào Trung Quốc, đã hình thành 3 trường phái: Phật giáo Đại thừa, Phật giáo Nguyên thủy và Phật giáo Tây Tạng. Tượng Phật của các trường phái khác nhau có phong cách và dáng vẻ khác nhau.
Kể từ các triều đại Ngụy, Nam và Bắc triều (220-589 sau Công nguyên), nghệ thuật Phật giáo ở Trung Quốc đã hòa nhập với văn hóa truyền thống Trung Quốc. Các bức tượng Phật không ngừng hòa trộn với nghệ thuật và văn hóa Trung Quốc cổ đại, và dần dần hình thành một hệ thống nghệ thuật mang đặc sắc Trung Quốc.
Có nhiều chất liệu để tạo nên các tác phẩm điêu khắc Phật giáo Trung Quốc, bao gồm tượng gỗ, sa thạch, gốm, hay tượng đồng. Mặc dù các tác phẩm điêu khắc Phật giáo của Trung Quốc thay đổi tùy theo thời gian và địa điểm sáng tạo, chúng đều có chung một số đặc điểm. Theo kinh điển Phật giáo truyền thống của Trung Quốc, có 32 dấu hiệu chính và 80 đặc điểm phụ của thân thể Đức Phật. Đó là những mô tả chi tiết về đặc điểm cơ thể của Đức Phật. Hầu hết những sáng tạo về tượng Phật cổ của Trung Quốc đều pha trộn những đặc điểm đó.
Tượng Phật Thích Ca theo lối Bắc tông vẫn tuân theo nguyên tắc 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp của nhà Phật
Không nằm ngoài quy luật đó, tượng Phật Thích Ca Mâu Ni cũng được thể hiện gần như đầy đủ 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp của nhà Phật.
“Tác phẩm điêu khắc Phật giáo Đại Thừa thường minh họa sự giao thoa giữa Trung Quốc và các trung tâm Phật giáo khác. Các tác phẩm có vóc dáng cường tráng và trang phục mỏng manh bắt nguồn từ các nguyên mẫu của Ấn Độ, trong khi các tác phẩm điêu khắc có thân hình gầy guộc với quần áo dày gợi lên một thành ngữ Trung Quốc“. Cùng với sự thế tục hóa ngày càng tăng của Phật giáo, khoảng năm 960-1279, hình tượng Thích Ca Mâu Ni cao lớn mặc áo cà sa với vẻ mặt hiền từ và nhân hậu được sử dụng nhiều hơn. Đây có thể được xem như sự kết hợp giữa Phật giáo, Đạo giáo và Nho giáo đã phát triển mạnh mẽ vào thời nhà Minh (1368-1644).
Theo quan niệm của người Trung Quốc, một thân màu vàng biểu tượng cho sự hoàn hảo. Vì vậy, các tượng Phật làm bằng gỗ, đất sét và đá đều được dát vàng, biểu thị cho sự hoàn hảo như những tia sáng vô hạn. Theo kinh điển Phật giáo, “Thân màu vàng kim là một trong ba mươi hai dấu hiệu đắc địa của Đức Phật – Những tia sáng vàng chiếu xuống Hai mươi tám phương trời, mười tám địa ngục và thế giới của các vị thần Phật giáo”. Vì lí do này, các pho tượng trong chùa Bắc tông thường có màu vàng sáng của vàng hoặc màu vàng của đồng thau.
Tượng Phật Thích Ca mặc áo cà sa, khuôn mặt hiền từ sau đã trở thành đặc điểm nổi bật
Ngoài ra, Đức Phật thường được miêu tả với những quy ước chung như tọa trên đài hoa sen, đôi tai thuôn dài, usnisa (phần nhô ra trên đỉnh đầu) và urna (chấm nhô lên ở giữa trán. ). Những đặc điểm này đề cập đến câu chuyện cuộc đời của Đức Phật lịch sử. Ví dụ, dái tai dài gợi nhớ một trong những món đồ trang sức nặng nề trên tai mà Đức Phật đã đeo khi còn sống trong cung điện.
Bảo Long – Đơn vị chế tác tượng Phật Thích Ca Mâu Ni bằng đồng uy tín
Bảo Long là đơn vị uy tín chuyên chế tác và đúc tượng Phật Thích Ca bằng đồng. Ngoài ra, chúng tôi cón rất nhiều đồ đồng khác như tranh đồng, tượng đồng, đồ thờ cúng… Các mẫu sản phẩm của chúng tôi đều được chế tác thủ công bởi các nghệ nhân lành nghề. Chất liệu chế tác là đồng thanh khiết chuẩn nhất. Các chi tiết, hoa văn đều được sử lý khéo léo, có hồn, đảm bảo sự hoàn hảo của các pho tượng Phật.
Để được tư vấn tốt nhất, quý khách liên hẹ ngay theo Hotline: 0984.888.889.